Thể thao trong nhàCách chơi cờ vua và chiến thuật chơi bất bại cho người...

Cách chơi cờ vua và chiến thuật chơi bất bại cho người mới

Cũng như bất kỳ một bộ môn thể thao nào khác cờ vua yêu cầu người chơi cần phải có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm để có thể chơi tốt. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách chơi cờ vua cơ bản cho người mới để có thể cải thiện các kỹ năng chơi cờ cho bản thân. 

Cờ vua là gì?

Cờ vua hay còn được gọi với cái tên tiếng anh là Chess, đây là bộ môn thể thao trí tuệ đòi hỏi người chơi cần phải có nhiều kỹ năng. Trọng một bàn cờ sẽ có các quân cờ như quân tướng, hậu, tượng, mã, xe, tốt với tổng cộng là 16 quân cờ mỗi bên, đây là trò chơi dựa hoàn toàn vào thực lực và sự thông minh của người chơi chứ không hề liên quan đến vấn đề may rủi.

Cờ vua là bộ môn được yêu thích tại nhiều quốc gia và được hàng triệu người chơi trên toàn thế giới chơi tại nhà, trong cách chơi cờ vua có sử dụng bàn cờ 64 ô vuông. Trong đó có 8 ô vuông chiều ngang và 8 ô chiều dọc, trò chơi này cũng được xem là trò tiêu khiển và cũng được đưa vào thi đấu chuyên nghiệp. 

Cách chơi cờ vua và chiến thuật chơi bất bại cho người mới
Cách chơi cờ vua và chiến thuật chơi bất bại cho người mới

Lịch sử ra đời trò chơi cờ vua

Có tài liệu cho rằng nguồn gốc của trò chơi này đến, từ đầu thế kỷ thứ 7 ở Ấn độ sau đó được du nhập vào Ba Tư. Hình thức chơi cờ vua ban đầu ở Ấn Độ có tên là chaturaṅga trong tiếng Phạn là chỉ quân đội, các quân cờ được sắp xếp và chia theo như một quân đội thành bộ kỵ binh là tốt, tượng, xe, mã.

Cách chơi cờ vua được lan rộng theo hướng đông tây dọc theo con đường tơ lụa, bằng chứng sớm nhất là cờ vua được tìm thấy ở Sasanian Persia và được tìm thấy vào những năm 600 sau công nguyên. Cờ vua được đưa vào thế giới hồi giáo sau cuộc chinh phục của người hồi, người Trung Quốc thì cho rằng trò chơi này được bắt nguồn từ Mãn Châu và do Nhà Thanh sáng lập nên.

Cách để sắp xếp bàn cờ vua chuẩn – Cách chơi cờ vua

Cách chơi cờ vua tốt bạn cần phải biết cách sắp xếp bàn cờ vua, để xếp bàn cờ vua không hề khó, bạn cần phải xếp chuẩn thì mới có thể chơi được, dưới đây là cách xếp bàn cờ vua chuẩn. 

  • Đầu tiên bạn cần phải xếp bàn cờ sao cho các ô vuông tại góc bên dưới cùng bên phải là màu trắng và cả hai bên sẽ có 1 góc cuối cùng bên phải là bàn cờ của mình. Xếp quân cờ trên hai hàng ngang gần nhất với bạn, những quân chủ chốt sẽ được đặt trên hàng thứ nhất, các quân tốt sẽ được đặt ở hàng thứ 2.
  • Đặt quân xe vào mỗi góc của bàn cờ, hãy xếp qua xe di chuyển theo chiều ngang, hoặc chiều dọc.
  • Với cách chơi cờ vua đặt quân mã cạnh quân xe, và quân mã xe đi và ăn các quân khác của đối thủ theo hình chữ L.
  • Đặt quân tượng bên cạnh quân mã, tượng là quân sẽ đi và ăn các quân cờ khác của đối thủ theo đường chéo.
  • Đặt quân hậu vào ô có màu trùng với nó, nếu bạn cầm quân trắng thì đặt quân hậu vào ô có màu trắng và ngược lại.
  • Quân vua được đặt cuối cùng vào ô trống còn lại
  • Đặt các quân tốt trên cùng ở hàng thứ hai

Chiến thuật tấn công đôi - Cách chơi cờ vua
Chiến thuật tấn công đôi – Cách chơi cờ vua

Những chiến thuật chơi cờ vua cơ bản

Để có thể chơi tốt trò chơi này người chơi cần phải nắm rõ được các cách chơi cờ vua và chiến thuật chơi, nếu bạn vẫn đang là người chơi mới và chưa nắm rõ điều này thì có thể tham khảo các chiến thuật sau:

Sử dụng linh hoạt các chiến thuật chơi cờ vua

Để có thể chơi tốt thì bạn cần phải nắm rõ các chiến thuật và kết hợp nó với nhau chứ không nên áp dụng một cách dập khuôn. Chính vì vậy bạn cần tham khảo và học hỏi các chiến thuật thật nhiều từ cao thủ xem các tình huống này nên áp dụng những chiến thuật nào. 

Chiến thuật tấn công đôi – Cách chơi cờ vua

Đòn tấn công đôi là chiến thuật tấn công đồng thời hai hay nhiều quân của đối thủ một lúc, đây là chiến thuật cơ bản mà nhiều người chơi nên áp dụng. Mục tiêu là hướng tới việc áp dụng chiến thuật này là các quân cờ của đối thủ, có thể là các quân quan trọng như hậu, xe, mã, tượng…

Chiến thuật đánh lạc hướng

Một cách chơi cờ vua hay đấy chính là sử dụng chiến thuật đánh lạc hướng đối thủ để bảo vệ các quân của mình, thực thế thì chiến thuật này thường sử dụng khi các quân bảo vệ của đối phương đang quá tải. Bạn sẽ phải ép các quân cờ của đối phương phải ra khỏi vị trí đó và bạn cần phải sử dụng các quân cờ của mình nhịp nhàng. 

Tấn công hàng ngang số 7

Một trong những chiến thuật chơi hay tiếp theo mà bạn cần phải học đấy chính là tấn công theo hàng ngang số 7, đây có thể xem là chiến thuật hay khi tấn công vào tử huyệt của đối thủ. Do đó trước khi sử dụng chiến thuật này thì bạn cần phải cẩn thận triển khai các thế cờ của mình đặc biệt bạn cần quan sát nước đi của đối thủ và phân tích các nước đi đấy có sử dụng chiến thuật này được hay không. 

Chiến thuật phong tỏa

Cách chơi cờ vua này được nhiều cao thủ sử dụng để đánh lừa đối thủ của mình, để sử dụng chiến thuật này bạn cần phải kết hợp nhiều bước và tập trung sự chú ý của đối phương vào các quân cờ có giá trị thấp. Sau đó bạn cần chặn đường của các quân đấu nhằm tiêu diệt các quân cờ cao đó, thường thì mục tiêu sẽ là quân vua của đối thủ. 

Chiến thuật phong tỏa
Chiến thuật phong tỏa

Kinh nghiệm khi chơi cờ vua

Để có thể chơi cờ vua giỏi và đánh bại mọi đối thủ thì anh em có thể học hỏi các cách chơi cờ vua cũng như các kinh nghiệm chơi sau. 

  • Nắm rõ luật chơi, để chơi cờ vua tốt thì điều đầu tiên mà người chơi cần làm đấy chính là nắm rõ luật chơi, có như vậy thì bạn mới biết được nước đi này mình nên làm gì.
  • Luyện tập thật nhiều, chúng ta không thể chơi giỏi nếu không tập luyện, do đó bạn cần phải rèn luyện kỹ năng chơi thật nhiều.
  • Học tập cách kết thúc ván cờ, việc điều tiết tàn cuộc một cách hợp lý sẽ giúp bạn có thể giành được chiến thắng trong các thế cờ khó.
  • Một cách chơi cờ vua hay nữa là luyện tập giải thế cờ cũng giúp cho bạn có thể giành chiến thắng trong bất kỳ một thế cờ khó nào, nếu bạn nắm rõ được các kỹ năng này thì phần thắng đã nắm chắc trong tay của bạn.
  • Không tốn quá nhiều thời gian vào việc mở đầu ván đấu, bận cần phải điều tiết thời gian chơi một cách hợp lý, không cần phải quá cần thiết nhớ các nước đi quá nhiều, bạn cần phải làm chủ thời gian chơi.
  • Kiểm tra kỹ các nước đi của mình, đây là kinh nghiệm chơi quan trọng mà bạn cần nhớ, nếu không kiểm tra kỹ càng các nước đi thì rất có thể bạn sẽ đi sai hướng. Do đó bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng các nước đi của mình để không gây ra những sai lầm, khi đã bước vào thế bí thì bạn rất dễ bị thua cuộc. 

Hướng dẫn cách cờ vua cơ bản cho người mới

Dù là bộ môn giải trí dễ và được nhiều người biết đến, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ cách chơi của trò chơi này, vì vậy dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chơi cờ vua cơ bản. 

Bước 1: Thiết lập ván cờ 

Khi ván cờ bắt đầu thì bà cờ cần được sắp xếp chuẩn theo như các hướng dẫn sắp xếp bàn cờ vua ở trên. Người chơi cần sắp xếp đúng chuẩn mới có thể chơi tốt được, và nhất là không nhầm lẫn vị trí của các quân. 

Bước 1: Thiết lập ván cờ 
Bước 1: Thiết lập ván cờ

Bước 2: Di chuyển các quân trên bàn cờ theo luật 

Khi bắt đầu chơi người nắm giữ các quan trắng sẽ đi trước, và các người chơi sẽ phân định ai là người nắm giữ các quân trắng bằng cách tung đồng xu. Việc nắm giữ cơ hội đi trước sẽ giúp cho người chơi có thể giành được lợi thế tấn công trên bàn cờ, ngoài ra người chơi cần phải nhớ rõ các quy luật như: 

  • Luật nhập thành nước đi này bạn sẽ được phép thực hiện 2 việc cùng 1 lúc như đưa quân về vị trí an toàn và cho phép quân xe rời khỏi góc bàn cờ. Lượt nhập thành của người chơi được tính bằng cách di chuyển 2 ô về một phía của bàn cờ, tuy nhiên cần phải đảm bảo các yêu cầu sau: Là lượt đi đầu tiên của quân vua và quân xe, không được có bất kỳ quân cờ nào khác giữa 2 quân này, không được đi tắt qua đường chiếu. 
  • Luật phong cấp, đây là luật đặc biệt dành cho quân tốt và quân tốt có quyền di chuyển đến hàng cuối cùng phía bên kia bàn cờ, trong trường hợp được thăng hạng thì quân tốt có thể phong làm bát kỳ quân nào trừ quân vua.
  • Luật bắc qua đường là quy tắc quân tốt di chuyển hai ô trong nước đi đầu, nó sẽ đụng phải quân tốt của đối phương nếu đối phương cũng di chuyển theo quy luật này.

Bước 3: Cách chơi cờ vua kết thúc ván cờ vua

Có rất nhiều bước để có thể kết thúc ván cờ vua, dưới đây là các bước kết thúc cơ bản:

Chiếu tướng và chiếu bí, nước đi này kết thúc khi mà quân vua bị chiếu, mục đích cuối cùng là chặn hết các nước đi của đối phương. Quân vua sẽ không thể thoát khỏi các nước đi này, và các cách để quan vua tránh khỏi thế này với các nước đi như:

  • Di chuyển để tránh chiếu và không thể nhập thành.
  • Dùng một quân cờ khác để tránh nước chiếu của đối thủ.
  • Bắt quân cờ đang tấn công,

Cờ hòa là trường hợp ván cờ vua không có người thắng cuộc mà sẽ có kết thúc là hòa với các lý do như:

  • Đến lượt chơi mà quân vua không bị chiếu cũng như không còn nước đi nào hợp lệ nữa.
  • Thỏa thuận hòa, các kỳ thủ sẽ thỏa thuận hòa với nhau và ngừng ván chơi ấy.
  • Khi không đủ lực lượng, đây là khi ván cờ vua không còn đủ lực lượng để chiếu bí và quân vua không thể tự mình chiếu hết quân vua của đối thủ.
  • Thế cờ lặp lại người chơi sẽ có quyền thủ hòa nếu thế cờ lặp lại 3 lần.
  • Hòa bằng luật 50 nước đi nếu như cả hai người di chuyển một quân tốt nào đó hoặc không ăn được quân nào trong 50 lượt đi liên tục. 

Bước 3: Cách chơi cờ vua kết thúc ván cờ vua
Bước 3: Cách chơi cờ vua kết thúc ván cờ vua

Kết luận

Trên đây là những thông tin, chiến thuật chơi và cách chơi cờ vua hay mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc, có thể thấy cách chơi của trò chơi này khá dễ và không khó để người chơi có thể tham gia. Chỉ cần anh em có thể học hết được các kinh nghiệm chơi và chiến thuật chơi này chắc chắn việc làm chủ ván chơi sẽ không còn khó khăn. 

Xem nhiều nhất