Thể thao ngoài trờiBóng chày - Môn thể thao thú vị được nhiều người yêu...

Bóng chày – Môn thể thao thú vị được nhiều người yêu thích

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng nghe đến bộ môn bóng chày hoặc theo dõi trực tuyến, trực tiếp một trận thi đấu bóng chày. Bộ môn thể thao này chủ yếu phổ biến ở các quốc gia Âu Mỹ. Để biết được nguồn gốc của bộ môn này, cũng như là cách chơi bộ môn thể thao này ra sao thì hãy theo dõi bài viết sau nhé!

Giới thiệu về bộ môn bóng chày

Bóng chày là một môn thể thao đã có mặt từ rất lâu. Nó được phổ biến ở nhiều quốc gia khác như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản,… Đặc biệt, Mỹ và Nhật Bản coi đây là môn thể thao quốc dân. Tuy nhiên, trận bóng  đầu tiên lại diễn ra ở Canada (1838) thay vì Mỹ. Vậy nguồn gốc, ý nghĩa của bộ môn này là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu về môn thể thao này ngay nhé!

Nguồn gốc của môn thể thao

Có rất nhiều câu chuyện về nguồn gốc của bóng chày (Baseball). Nhiều người nhận định rằng bộ môn thể thao này bắt nguồn từ Mỹ, nhưng một số khác lại cho rằng nó có nguồn gốc ở những nơi khác.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho rằng bóng chày bắt nguồn ở Ai Cập từ những năm 2400 Trước công nguyên. Một vào nhà khảo cổ học đã tìm được những dụng cụ trông giống như gậy và quả bóng của bộ môn thể thao này có niên đại hơn 2000 năm. 

Dụng cụ thi đấu bóng chày

  • Gậy bóng chày: Gậy bóng phải được làm bằng gỗ hoặc kim loại nhẵn mịn. Chiếc gậy này dùng để đánh quả bóng sau khi người ném bóng (Pitcher) phát bóng. 

Gậy thường có đường kính 2,75 inch ở phần dày nhất của có và có độ dài tương đương 1,067m. Chiếc gậy dùng trong môn thể thao này thường không nặng quá 1kg để đảm bảo người dùng cầm được một cách dễ dàng 

  • Găng tay: Dụng cụ này được làm bằng da. Tất cả các cầu thủ khi thi bóng chày đấu đều phải mang găng tay để bắt trái bóng từ đồng đội. Vì bóng rất nặng và có lực ném rất căng nên ở trên găng tay có một cái lưới nhỏ nơi ngón cái và ngón trỏ để dễ dàng bắt bóng.
  • Quả bóng: Quả bóng chày có 2 loại khác nhau dùng cho mục đích khác nhau. Bóng mềm dùng cho mục đích tập luyện và bóng cứng là để thi đấu. Trong khi bóng mềm được làm từ cao su thì bóng cứng được làm bằng gỗ bọc da. 

Dụng cụ thi đấu bóng chày
Dụng cụ thi đấu bóng chày

Sân thi đấu

Sân bóng chày có cấu tạo cơ bản là hình quạt (có người còn gọi là hình kim cương). Phần sân này thực chất là một phần của hình tròn và có tâm là phần sân “dĩa nhà”, bán kính chính là hai đường phạm lỗi với chiều dài tương đương 99,06-137,16m

  • Sân được chia làm phần trong và phần ngoài. Đây là hai phần sân chính và được ngăn cách bằng một đường vôi màu trắng. 
  • Phần sân phía trong sẽ bao gồm phần sân đất và đa số là phần sân cỏ. Phần sân cỏ được hình thành từ “dĩa nhà” và 3 gôn có hình vuông. Có một gò để ném bóng từ tâm của hình vuông này 
  • Phần sân ngoài sẽ bao gồm đường biên, hàng rào ngoài sân bóng và cột phạm lỗi.

Sân thi đấu bộ môn bóng chày
Sân thi đấu bộ môn bóng chày

Hướng dẫn cách chơi bộ môn này

Mỗi đội bóng chày gồm có 9 người và mỗi trận thi đấu sẽ có 2 đội, 4 trọng tài chính. Vậy cách chơi  của bộ môn này ra sao? Mục đích của người ném bóng là giúp “Catcher” bắt được bóng như ý và làm “Batter” không thể đánh được bóng. 

Trong môn thể thao này thì có khá nhiều kiểu ném bóng khác nhau, điều quan trọng nhất của các kiểu ném bóng đó là cách cầm và ngón tay cầm bóng của “Pitcher” như thế nào. Làm sao để “Batter” không phát hiện ra cách ném bóng của “Pitcher”

Trong bóng chày việc tiếp xúc tay với đường chỉ may rất quan trọng, đường chỉ may có lực ma sát lớn với tay cho nên cách chuyển động của bóng thẳng hay bóng xoáy phù hợp vào cách ném và cách cầm bóng rất nhiều. Việc ném bóng thật mạnh và xoáy sẽ cần đến rất nhiều sức mạnh của đôi tay, chân và hông. Vì vậy để trở thành một “Pitcher” cừ khôi thì bạn phải học hỏi rất nhiều đấy

Cách sử dụng gậy bóng: Để có thể đánh được những pha bóng khó từ “Pitcher” thì “Batter” phải có một tinh thần tập trung cao độ, xác định đúng đường bay của quả bóng và đánh bóng đúng thời điểm. Đầu tiên, cầm hai tay ở phía đầu nhỏ của gậy bóng. Tư thế chuẩn bị đặt gậy bóng ở trên vai. Kỹ thuật đánh bóng bạn cũng phải chú ý bước chân di chuyển. 

Cách chơi bóng chày chi tiết mà mọi người cần biết 
Cách chơi bóng chày chi tiết mà mọi người cần biết

Các thuật ngữ cơ bản trong môn bóng chày

Hầu như những người mới bắt đầu chơi bóng chày thường cảm thấy bộ môn này khá phức tạp và hơi khó hiểu để chơi. Sau đây là một vài thuật ngữ của bộ môn này:

  • Player để chỉ cầu thủ
  • Pitcher chỉ người ném bóng
  • Batter chỉ người đánh bóng.
  • Catcher chỉ người đỡ bóng.
  • First base nghĩa là chốt gôn 1.
  • Second Base nghĩa là chốt gôn 2.
  • Third Base có nghĩa là chốt gôn 3.
  • At bat là một lượt đánh bóng.
  • Out là Batter bị loại khi không kịp chạy về chiếm gôn.
  • Save  có nghĩa là Cầu thủ đội bạn đã chạy về chiếm gôn an toàn.
  • Runner là người chạy về chiếm gôn.
  • A base hit có nghĩa là một cú đánh bóng thành công, batter được chạy về chiếm gôn.
  • A triple nghĩa là sau khi đánh, người đánh chạy về chốt gôn 3.
  • Home-run là một cú đánh mạnh khiến bóng bay ra ngoài sân, 1 cú ăn điểm trực tiếp, người đánh được quyền chạy một vòng quanh sân.

Luật chơi bóng chày 

  • Cách ghi điểm: Để ghi được điểm, các “Batter” của đội tấn công phải đánh trúng bóng càng xa càng tốt. Sau đó họ phải chạy lần lượt ở các gôn và chạy về phần “dĩa nhà” mà không bị các “Player” của đội phòng ngự bắt được bóng và loại được “Batter”. Nếu thành công, đội tấn công sẽ ghi được 1 điểm.
  • Trong luật của bộ môn thể thao bóng chày có quy định, trong trường hợp đặc biệt nếu đánh được quả bóng ra xa ngoài sân (đến hàng ghế của người xem) họ sẽ ghi được một điểm trực tiếp (Home Run) và tùy ý chạy đến tất cả các gôn trên sân mà trông ai có thể cản trở. 
  • Cách phân định thắng bại trong trận bóng chày trong mỗi hiệp đấu, mỗi đội phải cố gắng ghi được càng nhiều điểm càng tốt. Tuy nhiên, sẽ có lúc trận đấu được kết thúc sớm khi cách biệt tỷ số là quá lớn. 
  • Trường hợp nếu hai đội hòa nhau sẽ có thêm hiệp phụ cho tới khi tìm được đội chiến thắng.

Chiến thuật chơi bóng chày cơ bản

Tất cả các môn thể thao khi chơi chúng ta đều phải có chiến thuật. Môn thể thao này cũng không phải là ngoại lệ. Sau đây là một số chiến thuật giúp chúng ta chiến thắng khi chơi bóng chày:

Chiến thuật chơi bóng phòng thủ

Nếu một đội bóng chọn chiến lược phòng thủ thì người ném bóng sẽ là quan trọng nhất của đội bóng. “Pitcher” lúc đó còn được gọi là phòng thủ chính và các phần còn lại của đội bóng sẽ được thiết lập và sắp xếp phụ thuộc vào loại người ném bóng. 

Chiến thuật bóng chày trong sân và ngoài sân

Ở một số cuộc thi cấp độ chuyên nghiệp như quốc gia, quốc tế, người ta sẽ xem lại những thước phim của đối thủ mục đích để tìm ra điểm yếu của đối phương. Có thể có những người “Batter” rất khó để đánh đường bóng xoáy. Vì vậy mà “Pitcher” bóng chày sau đó sẽ lập kế hoạch một cách cụ thể để hạ người đánh bóng. 

Chiến thuật tấn công

Chiến lược tấn công bóng chày gồm có tấn công cá nhân và tấn công đồng đội. “Batter” chính là thành viên tấn công chính. Họ sẽ cố gắng đọc và phân tích cú ném của “Pitcher”. Họ cũng có chiến lược riêng của họ về cách đánh bóng cụ thể.

Các chiến thuật chơi  bóng chày cơ bản
Các chiến thuật chơi  bóng chày cơ bản

Giải thi đấu bóng chày lớn và nổi tiếng nhất trên thế giới

Bộ môn này được coi là “môn thể thao quốc dân” ở nhiều quốc gia. Vì vậy mà thường xuyên có các giải đấu lớn của môn thể thao này được tổ chức:

  • Nippon Professional Baseball: Người xem lên tới 28.248 khán giả/trận – Nippon Professional Baseball là giải đấu cao nhất của bóng chày Nhật Bản.
  • Major League Baseball: Là giải vô địch bóng chày của Mỹ. Với người xem trực tiếp lên tới 30.517 khán giả/trận
  • KBO League: Với hơn 5.000 khán giả xem trực tiếp. Giải bóng chày vô địch quốc gia của Hàn Quốc 

Các giải thi đấu lớn trên thế giới
Các giải thi đấu lớn trên thế giới

Điểm danh những đội bóng chày nổi tiếng nhất 

Sau đây là những đội bóng nổi tiếng đến từ Châu Mỹ và Châu Á. Họ đều là những đội bóng xuất sắc và nhận được sự yêu thích từ khán giả. Thành viên của các câu lạc bộ này là những cầu thủ giỏi tới từ mọi châu lục trên thế giới

  • Câu lạc bộ Chicago Cubs: Đội bóng chày này được liên kết với 8 câu lạc bộ giải đấu nhỏ khác nhau. Trong đó Chicago Cubs là đội thành công nhất khi có 3 lần vô địch World Series
  • Câu lạc bộ Detroit Tigers: Detroit Tigers đã giành được giải thưởng American League (AL) và rất nhiều giải thưởng danh giá khác. 
  • Câu lạc bộ Pittsburgh Pirates: Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1881, câu lạc bộ bóng này đã có 7 lần vô địch World Series
  • Câu lạc bộ Cincinnati Reds: Câu lạc bộ này đã có những 9 lần vô địch World Series.

Các nội dung cần đặc biệt lưu ý khi chơi bóng chày

Môn thể thao nào cũng đầy sự thú vị nhưng cũng không ít gặp phải chấn thương, nguy hiểm. Sau đây là những lưu ý khi chơi bộ môn này giúp bạn tránh khỏi những chấn thương đáng tiếc nhé!

  • Khởi động trước và hạ nhiệt sau mỗi trận thi đấu bóng chày
  • Cần trang bị chắn bảo hộ ở những nơi như khuỷu tay, khuỷu chân, mũ bảo hiểm thi đấu, áo bảo vệ họng và ngực,…
  • Không nên tập luyện, thi đấu quá sức.
  • Nên ăn uống lành mạnh và đầy đủ khi tập luyện thể thao. 
  • Trong giải đấu cho trẻ nhỏ, nên sử dụng loại bóng  mềm để tránh thương tích không đáng có. 

Những lưu ý khi chơi bóng chày
Những lưu ý khi chơi bóng chày

Kết bài 

Bóng chày là một môn thể thao cực kỳ có sức hút. Mỗi năm có hàng trăm nghìn lượt khán giả theo dõi trực tiếp hoặc trực tiếp các giải đấu mang tầm cỡ quốc tế của bộ môn này. Qua bài viết trên, hi vọng mọi người có thể hiểu rõ hơn về bóng chày, cũng như ngày càng yêu thích bộ môn thể thao này nhé

Xem nhiều nhất